Gamefi đã khởi xướng khái niệm Play-to-earn sau đó nó đã trở thành trend trong một thời gian dài và Metaverse khi kết hợp với NFTs và Web 3.0 đã thay đổi rất nhiều lĩnh vực trong đó có thời trang. Wear-to-earn (tạm dịch là mặc để kiếm tiền) đang nhắm mục tiêu đến ngành công nghiệp thời trang giá trị hàng tỷ đô la này. Liệu Wear-to-earn có trở thành trend sắp tới?
Sự nổi lên của Metaverse và Web 3.0 được thiết lập để phá vỡ nhiều lĩnh vực bao gồm cả ngành công nghiệp thời trang toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la. Khi thế giới chuyển từ vật lý sang kỹ thuật số, thiết kế thời trang truyền thống có thể chuyển để hoạt động trên thiết bị đeo ảo thực tế tăng cường (AR) và trong cuộc sống thực.
Sự nổi lên của Metaverse và Web 3.0 được thiết lập để phá vỡ nhiều lĩnh vực bao gồm cả ngành công nghiệp thời trang toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la. Khi thế giới chuyển từ vật lý sang kỹ thuật số, thiết kế thời trang truyền thống có thể chuyển để hoạt động trên thiết bị đeo ảo thực tế tăng cường (AR) và trong cuộc sống thực.
Megan Kaspar, giám đốc điều hành tại Magnetic Capital và là thành viên của Red DAO - một tổ chức tự trị phi tập trung tập trung vào lĩnh vực thời trang - nói rằng cô ấy tin rằng các token thời trang kỹ thuật số, hoặc NFT, sẽ chiếm số lớn nhất của Web 3.0:
Mặc dù Kaspar nhận thức được rằng thiết bị đeo kỹ thuật số đang được tận dụng trong các môi trường chơi game phi tập trung ngày nay - chẳng hạn như NFT được sử dụng trong Decentraland - cô ấy giải thích rằng trong hai năm tới, thời trang đeo được sẽ tương tác nhiều hơn. Ví dụ, Kaspar gần đây đã chứng minh cách thu nhập NFT ảo và các phụ kiện khác có thể được đeo trong các cuộc phỏng vấn video.Người mẫu Wear-to-earn (mặc để kiếm tiền) gia nhập ngành thời trang.

Kaspar đề cập thêm rằng mô hình Wear-to-earn sẽ phát triển mạnh trong môi trường AR, lưu ý rằng các nhà thiết kế, thương hiệu và nhà bán lẻ sẽ tạo ra quần áo để phù hợp với tủ quần áo kỹ thuật số. Để xây dựng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng, các nhà thiết kế sẽ trả tiền cho người tiêu dùng để mặc những món đồ ảo của họ:
Theo Kaspar, hãng thời trang cao cấp Ý Dolce & Gabbana sẽ sớm ra mắt “D&G Family”, đây là một đợt giảm giá NFT dựa vào cộng đồng diễn ra trên thị trường do UNXD quản lý. Bà nói: “Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có quyền truy cập vào quần áo độc quyền chỉ có sẵn khi giảm giá. Dolce & Gabbana gần đây đã ra mắt bộ sưu tập NFT “Collezione Genesi” của họ để nhấn mạnh sức mạnh của thiết bị đeo chéo.
“NFT thời trang kỹ thuật số bao gồm quần áo, giày dép, đồ trang sức, phụ kiện và nhiều thứ khác có thể được mặc ảo hoặc trong hệ sinh thái trò chơi. Những thiết bị đeo kỹ thuật số này hiện đang được sử dụng để đầu tư và đầu cơ để làm hình đại diện trong các trò chơi phi tập trung, để mặc trong môi trường thực tế tăng cường và được dán lên ảnh và video".
Mặc dù Kaspar nhận thức được rằng thiết bị đeo kỹ thuật số đang được tận dụng trong các môi trường chơi game phi tập trung ngày nay - chẳng hạn như NFT được sử dụng trong Decentraland - cô ấy giải thích rằng trong hai năm tới, thời trang đeo được sẽ tương tác nhiều hơn. Ví dụ, Kaspar gần đây đã chứng minh cách thu nhập NFT ảo và các phụ kiện khác có thể được đeo trong các cuộc phỏng vấn video.Người mẫu Wear-to-earn (mặc để kiếm tiền) gia nhập ngành thời trang.
Kaspar đề cập thêm rằng mô hình Wear-to-earn sẽ phát triển mạnh trong môi trường AR, lưu ý rằng các nhà thiết kế, thương hiệu và nhà bán lẻ sẽ tạo ra quần áo để phù hợp với tủ quần áo kỹ thuật số. Để xây dựng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng, các nhà thiết kế sẽ trả tiền cho người tiêu dùng để mặc những món đồ ảo của họ:
“Các thương hiệu sẽ trả tiền cho khách hàng khi mặc đồ bằng cách cấp cho họ quyền truy cập vào các mặt hàng độc quyền hoặc các mẫu thời trang vào ví ảo của họ hoặc bằng cách thanh toán cho họ dưới dạng một mã thông báo NFT”
Theo Kaspar, hãng thời trang cao cấp Ý Dolce & Gabbana sẽ sớm ra mắt “D&G Family”, đây là một đợt giảm giá NFT dựa vào cộng đồng diễn ra trên thị trường do UNXD quản lý. Bà nói: “Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có quyền truy cập vào quần áo độc quyền chỉ có sẵn khi giảm giá. Dolce & Gabbana gần đây đã ra mắt bộ sưu tập NFT “Collezione Genesi” của họ để nhấn mạnh sức mạnh của thiết bị đeo chéo.
Kaspar cũng dự đoán UNXD là nền tảng sang trọng đầu tiên cung cấp các tính năng Wear-to-earn, các hệ sinh thái NFT khác đã bắt đầu áp dụng khái niệm này. Ví dụ, Davaproject - một dự án NFT từ studio Unopnd - hiện đang xây dựng một hệ thống các NFT hình đại diện phản ánh những thay đổi trong các kết hợp khác nhau trên mạng blockchain. Một thông báo gần đây tuyên bố rằng dự án ban đầu sẽ bao gồm 10.000 NFT hình đại diện được gọi là “Dava”, sẽ được đúc với 30.000 vật phẩm có thể đeo được. Davaproject sẽ thiết lập độ hiếm của từng thiết bị đeo được, hiển thị các thứ hạng khác nhau trên bảng điều khiển của người dùng. Chủ sở hữu sau đó sẽ nhận được các lợi ích như lời mời tham gia các sự kiện cộng đồng, airdrop NFT, quà tặng và giảm vật phẩm mới bằng cách đeo những vật phẩm này.
Trước sự gia tăng của các thiết bị đeo ảo, Norman Tan, tổng biên tập tại Vogue Singapore, nói rằng ông rất lạc quan về thời trang kỹ thuật số. Tan gần đây đã xuất bản tạp chí Vogue Singapore số tháng 9, thể hiện chủ đề “Khởi đầu mới”. Số tháng 9 có một bìa in độc đáo dưới dạng mã QR đóng vai trò như một cổng thông tin tới hai bìa NFT chỉ kỹ thuật số. Tan nói:
Ngoài ra, các buổi trình diễn thời trang ảo đang chứng tỏ tính bền vững và dễ tiếp cận hơn. Ví dụ: NFT Runway - một công ty cách tân hóa thời trang bằng cách cho phép các thương hiệu triển khai theo những cách bền vững - đang tổ chức một buổi trình diễn thời trang kỹ thuật số vào ngày 3-5/12 trong “Tuần lễ cộng đồng thời trang San Francisco”. Buổi biểu diễn thời trang tương tác sẽ được phát sóng trực tiếp trên Metaverse với phiên bản NFT của các mặt hàng vật lý được tái tạo bằng công nghệ 3DREALtm đã được cấp bằng sáng chế. Điều này sẽ cho phép khán giả tham gia có thể "nhảy lên" đường băng biểu diễn để xem từng món đồ, xoay hình đại diện của họ để xem quần áo từ mọi góc độ.
Tepmongkol nói thêm rằng thiết bị đeo NFT cũng giúp bạn dễ dàng quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Ví dụ: buổi trình diễn thời trang kỹ thuật số của NFT Runway sẽ bao gồm một cuộc đấu giá để mang lại lợi nhuận cho một số tổ chức phi lợi nhuận có doanh thu từ việc bán hàng. Theo Tepmongkol, các hợp đồng thông minh trên blockchain cho phép NFT Runway thiết lập “tài trợ NFT”. Cô ấy nói, "Đây là nơi mà các tổ chức từ thiện có thể được thành lập để nhận một phần doanh thu thông qua hợp đồng thông minh một cách vĩnh viễn."
Trước sự gia tăng của các thiết bị đeo ảo, Norman Tan, tổng biên tập tại Vogue Singapore, nói rằng ông rất lạc quan về thời trang kỹ thuật số. Tan gần đây đã xuất bản tạp chí Vogue Singapore số tháng 9, thể hiện chủ đề “Khởi đầu mới”. Số tháng 9 có một bìa in độc đáo dưới dạng mã QR đóng vai trò như một cổng thông tin tới hai bìa NFT chỉ kỹ thuật số. Tan nói:
“Thời trang và sự đổi mới luôn là trọng tâm của những gì chúng tôi làm tại Vogue Singapore. Với chủ đề toàn cầu trong tháng 9 là 'Những khởi đầu mới', chúng tôi đã thực hiện một bước đi táo bạo khi dấn thân vào metaverse - điểm đến cho một lớp nghệ sĩ và nhà thiết kế kỹ thuật số mới. "
Ngoài ra, các buổi trình diễn thời trang ảo đang chứng tỏ tính bền vững và dễ tiếp cận hơn. Ví dụ: NFT Runway - một công ty cách tân hóa thời trang bằng cách cho phép các thương hiệu triển khai theo những cách bền vững - đang tổ chức một buổi trình diễn thời trang kỹ thuật số vào ngày 3-5/12 trong “Tuần lễ cộng đồng thời trang San Francisco”. Buổi biểu diễn thời trang tương tác sẽ được phát sóng trực tiếp trên Metaverse với phiên bản NFT của các mặt hàng vật lý được tái tạo bằng công nghệ 3DREALtm đã được cấp bằng sáng chế. Điều này sẽ cho phép khán giả tham gia có thể "nhảy lên" đường băng biểu diễn để xem từng món đồ, xoay hình đại diện của họ để xem quần áo từ mọi góc độ.
Oh Tepmongkol, giám đốc điều hành của Ohzone, Inc - công ty đứng sau công nghệ tương tác 3DREALtm của Ohzone - nói rằng việc kết hợp NFTs với cả các buổi trình diễn thời trang trong thế giới thực và ảo đều có ý nghĩa:
“Chúng là những mã thông báo đóng vai trò như chứng chỉ xác thực và chúng có thể mang lại nhiều tiện ích bổ sung cho bất kỳ mặt hàng quần áo nào. Điều đó có thể có nghĩa là mở khóa phiên bản kỹ thuật số của mặt hàng hoặc có được quyền truy cập đặc biệt vào cộng đồng trực tuyến của nhà thiết kế. Thêm vào đó, NFT rất dễ bao gồm, vì chúng có thể được kết hợp thông qua một Mã QR nhỏ cho bất kỳ trang phục nào".
Tepmongkol nói thêm rằng thiết bị đeo NFT cũng giúp bạn dễ dàng quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Ví dụ: buổi trình diễn thời trang kỹ thuật số của NFT Runway sẽ bao gồm một cuộc đấu giá để mang lại lợi nhuận cho một số tổ chức phi lợi nhuận có doanh thu từ việc bán hàng. Theo Tepmongkol, các hợp đồng thông minh trên blockchain cho phép NFT Runway thiết lập “tài trợ NFT”. Cô ấy nói, "Đây là nơi mà các tổ chức từ thiện có thể được thành lập để nhận một phần doanh thu thông qua hợp đồng thông minh một cách vĩnh viễn."
Tepmongkol chia sẻ thêm rằng NFT Runway đang tìm cách kết nối ngành công nghiệp thời trang ảo với các trò chơi phi tập trung: “Một số không gian metaverse Web 3.0 như Decentraland yêu cầu một số định dạng và đăng ký bổ sung để hoạt động trên nền tảng của họ; chúng tôi đang làm việc trên đó như một phần của lộ trình dài hạn của chúng tôi. ”
Poso, tổng hợp.